Trần Lệ Quân
Khiến Việt Kịch Nữ Trở Nên Phổ Biến
Động tĩnh như chim ưng
Nguồn: xinhuanet (ngày 14/8/2024)
Mỗi lần Trần Lệ Quân xuất hiện trên sân khấu đều là một quá trình phá vỡ rào cản thưởng thức của khán giả, cô mong muốn nắm bắt mọi cơ hội để khiến kinh điển trở nên phổ biến.
Năm 2024 của Trần Lệ Quân vô cùng bận rộn: xuất hiện trên sân khấu Gala Tết Nguyên đán của CCTV, chia sẻ tại Diễn đàn cấp cao về xây dựng đất nước giàu mạnh về văn hóa 2024, tham gia chương trình thực tế “Đạp Gió 2024”, cùng bạn diễn Lý Vân Tiêu diễn trích đoạn trong vở “Lương Chúc” tại gian triển lãm Chiết Giang trong Triển lãm Văn hóa Thâm Quyến lần thứ 20...
Năm 2023, Trần Lệ Quân và Lý Vân Tiêu với vở “Tân Long Môn Khách Trạm” theo phong cách sân khấu kịch môi trường đã tạo nên “cơn sốt”, đưa hai gương mặt trẻ trung trở thành “lưu lượng mới nổi” trong giới hí kịch, khiến nhiều khán giả trẻ yêu thích bộ môn này.
Dù bận rộn, Trần Lệ Quân vẫn trở về Đoàn Việt kịch Tiểu Bách Hoa Chiết Giang, tham gia tập luyện đều đặn.
Sự thành công của “Tân Long Môn Khách Trạm” đã khiến Trần Lệ Quân trở thành tiểu sinh Việt kịch nổi bật nhất những năm gần đây, được cộng đồng mạng gọi là “Lão Công Tỷ”.
Sau khi nổi tiếng, cô tích cực quảng bá Việt kịch - hí kịch ở nhiều dịp, bằng sự tinh tế của nữ giới và góc nhìn đa dạng để sáng tạo, thể hiện tự tin văn hóa của phụ nữ trẻ thời đại mới.
“Cô gái phòng luyện tập”
Trần Lệ Quân sinh năm 1992 tại Thặng Châu, Chiết Giang - cái nôi của Việt kịch, từ nhỏ đã chịu ảnh hưởng văn hóa, có năng khiếu và vô cùng chăm chỉ, được gọi là “cô gái phòng luyện tập”.
Năm 2008, cô học lớp Tiểu Bách Hoa tại Học viện Nghệ thuật Chiết Giang; sau khi tốt nghiệp năm 2013, gia nhập Đoàn Việt kịch Tiểu Bách Hoa Chiết Giang.
Giáo viên của cô chia sẻ: “Cô ấy nổi tiếng với vai tiểu sinh nhưng ban đầu là theo học hoa đán. Trong thời gian học, cô rất chăm chỉ, thường nửa đêm vẫn ở sân tập ép chân, luyện bộ pháp, xuống eo, nhiều lần bị thương vì quá nỗ lực.”
Mở Douyin (TikTok Trung Quốc) của cô, có thể thấy sau những cảnh võ thuật đẹp mắt là những vết thương thật sự. Sự nổi tiếng của Trần Lệ Quân đến từ năm tháng khổ luyện và tình yêu sâu sắc với Việt kịch.
Trong “Tân Long Môn Khách Trạm”, sân khấu được thiết kế nghiêng 10 độ để tái hiện sa mạc gió cát - đứng trên đó hát, diễn, đánh võ là một thử thách lớn.
Cảnh “Vừa uống rượu vừa đấu võ” nổi tiếng từng khiến cô bầm tím khắp người trước khi thành thục, nhờ quá trình luyện tập không ngừng với bạn diễn.
Ngoài kỹ năng, Trần Lệ Quân còn đem cá tính riêng vào nhân vật. Từ hoa đán chuyển sang tiểu sinh, cô vừa giữ nét mềm mại nữ tính vừa toát lên sự anh tuấn nam tính.
Cô chia sẻ:
“Trong Việt kịch quy phạm có: tiểu sinh, hoa đán, lão sinh, lão đán... mỗi
loại vai đều có bộ pháp, thân pháp, thủ pháp, âm sắc riêng. Trên cơ sở đó,
chúng tôi thêm chi tiết đời thường để nhân vật sống động hơn. Điều này phụ
thuộc vào kỹ năng và sự hiểu biết nhân vật của mỗi người.”
Để trở thành “lưu lượng”, cần đủ thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Việc cô trở thành “nữ tiểu sinh” và nổi tiếng với vai “Giả Đình” đều như “vô tâm cắm liễu, liễu xanh um” - kết quả của quá trình “phá kén thành bướm”.
Cô nói:
“18 năm qua, tất cả những gì bạn nghe, thấy, học được đều chuẩn bị cho khoảnh
khắc đứng trên sân khấu.”
Sức mạnh sáng tạo của phụ nữ trỗi dậy
Hiện tượng bùng nổ của “Tân Long Môn Khách Sạn” cho thấy: hí kịch có thể bước ra khỏi tháp ngà.
“Hí Kịch truyền thống là DNA trong xương máu người Trung Hoa. Chỉ cần một viên sỏi rơi xuống, DNA ấy được đánh thức.” -Trần Lệ Quân hy vọng mình chính là viên sỏi ấy.
Theo cô, trong hàng trăm loại hí kịch địa phương, đặc sắc của Việt kịch chính là sân khấu toàn nữ giới.
Các nhà nghiên cứu cho rằng, “tính nữ” của Việt kịch phù hợp làn sóng giải phóng phụ nữ thế kỷ 20, trở thành loại hình duy nhất có sân khấu toàn nữ trong hơn 300 loại hí kịch lúc bấy giờ.
Từ bậc thầy đời đầu như Doãn Quế Phương, Viên Tuyết Phân, đến giáo viên của cô - Mao Uy Đào, đều là những nữ nghệ sĩ kiệt xuất.
Mỹ học nữ giới ảnh hưởng sâu sắc đến Việt kịch - từ ca từ dịu dàng, động tác uyển chuyển, sân khấu lãng mạn, đến cách xây dựng nhân vật.
Nữ tiểu sinh tạo nên hình tượng nam giới lý tưởng hóa - không tồn tại ngoài đời thực: vừa anh tuấn vừa dịu dàng.
“Những vai nam mà tôi đóng, vừa mang cái nhìn nữ giới vừa được diễn bằng cơ thể phụ nữ, vì vậy chúng giả định, lãng mạn và rất đẹp.” - cô nói.
Thế hệ nghệ nhân đầu tiên đã khắc họa nhiều ‘nam thần ấm áp’, hiền hòa, trọng nghĩa, vì đó là hình tượng lý tưởng trong lòng họ.
Cùng giới trẻ “song hướng chạy đến nhau”
Ngày 30/7, buổi công chiếu toàn cầu của “Bạch Xà: Phù Sinh” diễn ra tại Tây Hồ, Hàng Châu. Trần Lệ Quân cùng Trần Hạo Vũ mặc trang phục cổ, ngồi thuyền, tái hiện cảnh “Hứa Tiên - Bạch Tố Trinh” trong mưa, lãng mạn vô cùng.
Cô nhận định:
“Muốn truyền thống hấp dẫn giới trẻ, phải tìm điểm giao thoa với đời sống hiện
đại và phá vỡ rào cản.”
Theo cô, Việt kịch vốn dung hòa nhiều loại hình nghệ thuật: văn học, âm nhạc, vũ đạo, mỹ thuật, võ thuật... và từ khi ra đời đã mang tinh thần sáng tạo.
Qua bài học từ “Tân Long Môn Khách Sạn”, cô cho rằng:
“Muốn sân khấu huy hoàng trở lại, ngoài việc bảo tồn di sản, phải
dám phá giới hạn, làm cho
phi vật thể trở nên thời thượng, biến
kinh điển thành trào lưu.
Hôm nay cái gì là kinh điển? Từng là trào lưu. Hôm nay cái gì là trào lưu? Có
thể trở thành kinh điển.”
Các đàn em trong nghề nói:
“Chị Lệ Quân nổi tiếng khiến chúng em thấy Việt kịch vẫn theo kịp thời đại,
vẫn tiến bộ. Chúng em tin Việt kịch sẽ có mùa xuân mới.”
Dù gánh trách nhiệm truyền bá nghệ thuật, Trần Lệ Quân vẫn giữ tâm hồn “đa năng” của thời đại. Sau khi nổi tiếng, cô không chỉ tiếp nhận lưu lượng mà còn tham gia nhiều chương trình thực tế, giúp công chúng thấy hình ảnh sống động, dễ gần, hiện đại của diễn viên Việt kịch trẻ.
“Tôi hy vọng hình tượng Việt kịch tôi mang đến là trẻ trung, gần gũi, không có khoảng cách với giới trẻ. Tôi cũng là một cô gái bình thường, có cùng sở thích, thẩm mỹ, giá trị quan như mọi người. Có vô số diễn viên như tôi đang cố gắng vì Việt kịch.” - cô nói.
Việt kịch cần
người truyền thừa trẻ và cũng cần
khán giả trẻ.
“Tôi yêu bộ môn nghệ thuật truyền thống này, bạn nhất định cũng sẽ tìm thấy vẻ
đẹp của nó.” - Trần Lệ Quân nói.
(Theo phỏng vấn của tạp chí Liễu Vọng Đông Phương)
Nhận xét
Đăng nhận xét